วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550

แบบฝึกหัดที่5

แบบฝึกหัดที่ 5
คำสั่ง จงตอบคำถามต่อไปนี้
1. รูปแบบนอร์มัล มีกี่ระดับ อะไรบ้าง
6 ระดับ
-.รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 1 (First Normal Form : 1NF)
- รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 2 (Second Normal Form : 2 NF)
- . รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 3 (Third Normal Form : 3NF)
-. รูปแบบนอร์มัลของบอยส์ และคอดด์ (Boyce /Codd Normal Form :Bcnf )
-. . รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 4 (Fourth Normal Form : 4NF)
-. รูปแบบนอร์มัล ระดับที่ 5 (Fifth Normal Form : 5 NF)
2. จงยกตัวอย่างของปัญหาที่เกิดกับรีเลชัน ที่ไม่ได้ผ่านการ นอร์มัล ไลเซชันมา สัก 3 ตัวอย่าง
-.การแก้ไขข้อมูล ( Update Anonaly )
. การลบข้อมูล ( Delete Anonaly )
-. การเพิ่มข้อมูล ( Insert Anonaly )
3. จงบอกความหมายของฟังชันก์การขึ้นต่อกันดังต่อไปนี้
3.1) รหัสนักศึกษา à ชื่อนักศึกษา
ฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน ที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างดีเทอร์มิแนนท์ และดีเพนเดนซี อย่างละ 1 ค่าเช่น ความสัมพันธ์ระหว่าง รหัสนักศึกษา และชื่อนักศึกษา
รหัสนักศึกษา- ชื่อ,นามสกุล,วัน เดือน ปี เกิด
ฟังชันก์การขึ้นต่อกันที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างดีเทอร์มิแนนท์ 1 ค่า กับดีเพนเดนซี หลายค่า เช่นความสัมพันธ์ระหว่าง รหัสนักศึกษา และข้อมูลของนักศึกษา (เช่น ชื่อ,นามสกุล,วันเดือนปีเกิด เป็นต้น)

3.3รหัสนักศึกษาà เลขบัตรประชาชน
เลขบัตรประชาชนà รหัสนักศึกษา
รหัสนักศึกษาß เลขบัตรประชาชน
ฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน ที่มีความสัมพันธ์ 2 ทาง โดยที่ทั้งดีเทอร์มิแนนท์ และ ดีเพนเดนซี ต่างก็สามารถทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายได้ เช่นความสัมพันธ์ระหว่าง รหัสนักศึกษา และ เลขบัตรประชาชน ที่ต่างก็ไม่มีข้อมูลซ้ำกันเลย และสามารถทำหน้าที่ เป็นดีเทอร์มิแนนท์ เช่นเดียวกัน
3.4รหัสนักศึกษา,รหัสวิชาà ห้องเรียน
ฟังก์ชันการขึ้นต่อกัน ที่ต้องใช้ดีเทอร์มิแนนท์ มากกว่า 1ค่า เพื่อระบุถึง ดีเพนเดนซี เช่นความสัมพันธ์ระหว่าง รหัสนักศึกษา,รหัสวิชาและห้องเรียน
4.จงอธิบายความหมายของการขึ้นต่อกันเป็นเชิงกลุ่มพร้อมยกตัวอย่าง
การขึ้นต่อกันแบบเชิงกลุ่ม เป็นความสัมพันธ์ที่ค่า ดีเทอร์มิแนนท์ 1 ค่าสามารถระบุค่า ของแอตทริบิวต์ที่ทำหน้าที่เป็นดีเพนเดนซี ได้ตั้งแต่ 2แอตทริบิวต์ขึ่นไป เมื่อระบุค่าแอตทริบิวต์”ห้องเรียน#”ได้มากว่า 1 ค่าเช่นเดียวกันเป็นต้น
5.การนอร์มัลไรเซชันให้อยู่ในรูปแบบนอร์มัลระดับต่างๆ ต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง(บอกมา 2ข้อ)
- คุณสมบัติที่อยู่ในรูปนอร์มัล

ไม่มีความคิดเห็น: